ตารุง เดราจัต
|

ตารุง เดราจัต กีฬาสาธิตซีเกมส์ 2011

ตารุง เดราจัต

“ตารุง เดราจัต” กีฬาสาธิตซีเกมส์ 2011

ในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2011 ที่ประเทศอินโดนีเซียปลายปีนี้ เจ้าภาพได้บรรจุ “ตารุง เดราจัต” ศิลปะการต่อสู้และป้องกันตัวของชาวชวาตะวันตก เป็นกีฬาสาธิต

แม้กีฬาชนิดนี้จะยังไม่คุ้นหูของคนไทย แต่สำหรับชาวอินโดเซียแล้ว นี่คือกีฬาระดับชาติที่ใช้ทดสอบความแข็งแกร่งของร่ายกายและจิตใจ

แตะ… หมัด… ถีบ… คือการออกอาวุธหลัก 3 อย่าง ของ “ตารุง เดราจัต” ศิลปะการต่อสู้และป้องกันตัว ที่คนอินโดนีเซียทุกเพศทุกวัยรู้จักกันอย่างแพร่หลาย โดยมีนายอัชหมัด เดดจัต หรือคนที่นี่เรียกว่า “ซาง กูรู” เป็นผู้คิดค้นศิลปะการต่อสู้ชนิดนี้ขึ้นมาเมื่อประมาณ 40 ปีก่อน

เนื่อง จากในวัยหนุ่มเค้ามักจะถูกเพื่อนๆ รุมแกและทำร้าย จึงพยายามฝึกฝนร่างกายให้แข็งแรง พร้อมๆ ไปกับการนำเอาจุดเด่นของศิลปะการต่อสู้หลากหลายแขนง มาประยุกต์เข้าด้วยกัน จนกลายแบบฉบับของตัวเอง โดยตั้งชื่อว่า “ตารุง เดราจัต”

ต่อมาไม่ ว่าจะซางกูรูในวัยหนุ่มจะถูกรุมแตะ ต่อย หรือทำร้ายด้วยของแข็ง เค้าก็สามารถเอาชนะฝ่ายตรงข้ามได้เสมอ เพราะตารุง เดราจัต ไม่ได้ใช้พละกำลังด้านร่างกายเพียงอย่างเดียว ยังต้องรวบรวมสมาธิและความแข็งแกร่งด้านจิตใจให้เป็นหนึ่งเดียวกับร่างกาย ด้วย

ตารุง เดราจัต ได้รับการบรรจุให้เป็นกีฬาสาธิต ในการแข่งขันซีเกมส์ 2011 ที่ประเทศอินโดนีเซีย ตามเจตนารมย์ของนายซุล-กิป-ลี ฮัส-ซาน รัฐมนตรีกระทรวงป่าไม้ ของอินโดนีเซีย เนื่องจากเป็นผู้ที่ชื่นชอบศิลปะการต่อสู่ และต้องการเผยแพร่ตารุง เดราจัต ให้เป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติ

โดยมีนายสันติภาพ อินทรพัฒน์ อดีตนายกสมาคมมวยไทยแห่งประเทศไทย นั่งตำแหน่งประธานสหพันธ์ตารุง เดราจัต นานาชาติ รับหน้าที่ประสานงานกับ 10 ชาติสมาชิกซีเกมส์ ในการก่อตั้งสมาคมตารุงเดราจัตในแต่ละประเทศ เพื่อจัดส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน

ขณะนี้มี 8 ประเทศตอบรับอย่างเป็นทางการแล้ว คือ ฟิลิปปินส์, เวียดนาม, บรูไน, ติมอเรสเต้, พม่า, ลาว, อินโดนีเซีย และไทย คาดว่าจะมีการจัดแข่งขันพรีซีเกมส์ปลายเดือน…นี้ ที่กรุงเทพฯ เพื่อเตรียมความพร้อมให้นักกีฬาก่อนลงสนามจริงปลายปีนี้

ส่วนในวันพรุ่งนี้ คุณวีรนันต์ จะพาคุณผู้ชมไปทำความรู้จักกับกฎกติการการแข่งขันตารุง เดราจัต พร้อมกับติดตามความพร้อมของตัวแทนนักกีฬาทีมชาติไทย และเป้าหมายของสมาคมฯ ในการแข่งขันซีเกมส์ 2011

ขอบคุณข้อมูลจาก http://news.voicetv.co.th/sport/10362.html

เป็นยังไงบ้างครับกับกีฬาชนิดใหม่ ชนิดนี้ นักกีฬาไทยมีโอกาสคว้าเหรียญทองได้สูงเลยทีเดียวครับ ลักษณะการแข่งรวมถึงตัววิชานี้ก็คล้ายๆกันกับ เคียวคุชิน คาราเต้ มากเลยนะครับ

Similar Posts

ใส่ความเห็น