กกท.ไม่ห้าม บัวขาวชก MMA

ตามที่ได้วิเคราะห์ในบทความความที่แล้วครับ กกท.ออกมาบอกแล้วว่าบัวขาวเล่นกีฬาชนิดใดก็ได้ที่ไม่ใช่มวยไทยและมวยสากลซึ่งอยู่ภายใต้ข้อบังคับของ พรบ.มวย (แล้วแบน MMA ในไทยทำไมละนี่ Y_Y)

“เดช ใจกล้า” ผอ.สำนักงานมวย กกท. ยืนยัน “บัวขาว ป.ประมุข” สามารถเบนเข็มขึ้นสังเวียน การต่อสู้แบบผสมผสาน หรือ MMA ได้ เพราะไม่อยู่ภายใต้ พ.ร.บ.มวย หลังยอดนักชกประกาศแขวนนวม และยื่นหนังสือขอพ้นสภาพการเป็นนักมวยไทยแล้ว…

วันที่ 8 มิ.ย.ความคืบหน้าหลังจาก “บัวขาว ป.ประมุข” หรือนายสมบัติ บัญชาเมฆ ยอดนักชกมวยไทยก้องโลกทำช็อกประกาศอำลาสังเวียน ภายหลังไม่สามารถเจรจาสัญญาข้อตกลงกับค่าย ป.ประมุข ต้นสังกัดได้ เมื่อช่วงสิ้นเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา พร้อมกับยื่นหนังสือขอให้พ้นสภาพจากการเป็นนักมวยไทยของประเทศไทย สังกัดค่ายมวย ป.ประมุข ไปยังสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ล่าสุด มีกระแสข่าวว่า เจ้าตัวเตรียมหันไปเอาดีด้านศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสานหรือ Mixed Martial Arts (MMA) ภาย หลังเฟซบุ๊ก Banchamek Gym ได้เผยแพร่ภาพการฝึกซ้อมออกมาอย่างต่อเนื่อง เกี่ยวกับเรื่องนี้ “ทีมข่าวกีฬาไทยรัฐออนไลน์” ได้สอบถามไปยังนายเดช ใจกล้า ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย ซึ่งยืนยันว่าบัวขาวสามารถเล่นกีฬาชนิดนี้ได้ เพราะไม่ได้อยู่ภายใต้ข้อบังคับของ พระราชบัญญัติกีฬามวย (พ.ร.บ.กีฬามวย พ.ศ.2542) เช่นเดียวกับ มวยเควัน, ศิลปะการต่อสู้อื่นๆ หรือแม้กระทั่งการโชว์มวยไทยก็ทำได้ ยกเว้นเพียงแค่การชกมวยไทย และมวยสากลเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ในเรื่องของสัญญาระหว่างแชมป์มวยเควัน 2 สมัย และไทยไฟต์ 2011 กับทางค่ายป.ประมุข อีก 5 ปี ยังต้องดำเนินต่อไป นั่นหมายความว่า หากบัวขาวได้รับเงินรางวัลการแข่งขันกีฬาใดๆ หรือรายได้อื่นๆ เช่น การโชว์ตัว, ถ่ายแบบ, เล่นละคร โฆษณา เป็นต้น ทางค่าย ป.ประมุข อาจหยิบยกเรื่องสัญญามาไล่บี้ฟ้องร้องขอส่วนแบ่งกับบัวขาวได้ ซึ่งเรื่องนี้ถือว่าอยู่นอกเหนือการกำกับดูแลของสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย

ทั้ง นี้ เอ็มเอ็มเอ (MMA) เป็นการผสมผสานศิลปะการต่อสู้หลากหลายแขนงไว้ด้วยกัน เช่น มวยไทย, มวยสากล, ยูโด, มวยปล้ำ, คาราเต้, แซมโบ้, ยิวยิตสึ เป็นต้น โดยถือเป็นอีกหนึ่งกีฬาต่อสู้ที่กำลังได้รับความนิยมและแพร่หลายไปทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสหรัฐฯ ซึ่งมีการแข่งขันอัลติเมต ไฟติ้ง แชมเปียนชิพ (Ultimate Fighting Championship : UFC) ที่มียอดฝีมือมากมายร่วมชิงชัย และมีนักมวยชาวไทยหลายคนผันตัวไปเล่น เช่น แรมบ้า สมเดช M-16 และยอดสนั่น ศิษย์ยอดธง เป็นต้น.

ข่าวจาก ไทยรัฐออนไลน์

คราวนี้ก็มารอดูสัญญากันครับ ว่าฟ้องร้องศาลแล้วจะเป็นยังไง แต่อย่างน้อยตอนนี้เส้นทางสู่ MMA เปิดแล้วแน่นอนครับ วันนี้ก็เห็นคุณ ยอดสนั่น ศิษย์ยอดธง คุยผ่าน Facebook ของทางยิม บัญชาเมฆ มาว่าอยากคุณด้วย ถ้าให้เดาก็คงไม่พ้นเรื่องการดึงเข้าสู่สังกัด ONE FC ซึ่งยอดสนั่นก็ได้ลงแข่งไปแล้วเช่นกันครับผม จะเห็นได้ว่านักมวยไทยหลายๆคน ก็หันมาสู่เวทีการต่อสู้แบบผสมผสานนี้กันมากขึ้นเรื่อยๆครับ ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีสำหรับวงการ MMA ของไทยครับผม

Similar Posts

ใส่ความเห็น