ศิลปะการต่อสู้ อเมริกันฟุตบอล
| | | |

ศิลปะการต่อสู้ในอเมริกันฟุตบอล

ศิลปะการต่อสู้ อเมริกันฟุตบอล

วันนี้แวะไปเจอ วีดีโอการฝึก ศิลปะการต่อสู้ เพื่อใช้ในกีฬาชนิดอื่นอย่าง อเมริกันฟุตบอล จาก Facebook ของตองมา น่าสนใจดีเลยเอามาให้ชมกันครับ

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=qZmqLYuOLz0[/youtube]

ที่ว่าน่าสนใจคือ การประยุกต์แนวคิดเพื่อใช้ ศิลปะการต่อสู้ ที่ปกตินั้นก็ฝึกทั้งร่างกาย การเคลื่อนไหว ฝึกประสาทสัมผัสอยู่แล้วไปใช้ร่วมกันกับกีฬาแบบอื่นๆได้นะครับ อาจจะได้ผลมากน้อยเท่าไหร่ คงต้องไปลองวัดกันดูในการแข่งจริงนะครับ

ในสมัยอาจารย์เขตร ท่านเองก็เล่นฟุตบอลเป็นกองหลังเช่นเดียวกัน ท่านก็มีการเล่นฟุตบอลแบบมวยไชยาด้วยเหมือนกัน ซึ่งมีเพื่อนท่านมาเขียนไว้ในหนังสืองานศพท่านด้วยว่าเป็นคนเดียวที่เลี้ยงบอลผ่านท่านได้ โดยศอกเฉียดหัวไปนิดเดียว (หวาดเสียว) ตัวผมเคยนำไปเล่นเหมือนกันนะครับ ไม่อนุญาติให้ดึงนะครับ แต่ออกอาุวุธใส่ได้เต็มที่จากด้านหน้า แต่ยังไม่เคยผ่านเพื่อนได้เหมือนกันเพราะว่าเลี้ยงบอลก็ไม่เก่งอยู่แล้ว ยังต้องมีสมาธิคอยมาป้องกันตัวอีก

อีกตัวอย่างนึงคือ การนำเอาทักษะ กระบี่กระบอง ไปใช้ในการแข่ง แบตมินตัน ซึ่งมีรุ่นพี่ในรามจากชมรมอาวุธไทยได้ไปเป็นครูพละให้กับโรงเรียนนึงในต่างจังหวัด และใช้ทักษะการเล่นกระบี่กระบอง ทั้งสืบ กระหยด ฉาก ก้าว ไปให้นักเรียนฝึกจนคล่อง สามารถแข่งจนได้แชมป์จังหวัดเลยทีเดียว

นี่ก็เป็นอีกหนึ่งคุณประโยชน์ของการฝึก ศิลปะการต่อสู้ นะครับ ตอนนี้กังฟูเส้าหลินเองก็เริ่มมาใช้ฝึก ฟุตบอลแล้วนะครับ ^_^

Similar Posts

ใส่ความเห็น