ศิลปะการต่อสู้ด้วยมือเปล่า
| | | |

ศิลปะการต่อสู้ด้วยมือเปล่า

ศิลปะการต่อสู้ด้วยมือเปล่า

ศิลปะการต่อสู้ด้วยมือเปล่า

วันนี้มีเพื่อนคนนึงที่รู้จักกันมานานได้ถามคำถามกับผมว่า จะฝึก ศิลปะการต่อสู้ด้วยมือเปล่า ไปทำไม ในเมื่อสมัยนี้เค้าก็มีอาวุธมากมายให้ใช้แล้ว

เพื่อนผมคนนี้เป็นเพื่อนที่เรียนรุ่นเดียวกัน โดยจะออกไปทางกลุ่มที่มีเรื่องอยู่เป็นประจำ หลายๆครั้งก็พาผมไปติดร่างแหกับเค้าด้วย O_O

ผมก็เลยถามกลับไปว่า แล้ว ศิลปะการต่อสู้ด้วยมือเปล่า นะมันไม่ดีตรงไหนหรือ เค้าก็เลยตอบกลับมาว่า ก็กว่าจะสู้กันเสร็จก็เหนื่อยตายแล้ว

สู้เอาไม้ เอามีด เอาปืนยิงเลยดีกว่า ต่อให้เป็น ศิลปะการต่อสู้มวยไทย ที่ผมฝึกอยู่ก็เหอะ เค้าก็ไม่คิดหรอกว่าจะทำให้การต่อสู้มันจบได้เร็ว

ผมก็ยิ้มๆ แล้วก็เอามือคว้าจับข้อมือเค้าไว้ อีกมือก็คว้าจับลูกกระเดือก แล้วก็บอกว่านี่ไง การต่อสู้จริงๆแค่นี้ก็จบได้แล้ว เค้าก็อึ้งๆไป ผมก็เลยพูดต่อไปว่า

นอกสังเวียนกับในสังเวียนนะ กฏมันไม่เหมือนกัน แล้วคนที่ฝึกศิลปะการต่อสู้ด้วยมือเปล่า ก็ต้องเรียนรู้จุดอ่อนของคู่ต่อสู้อยู่แล้ว เพื่อนผมก็อ๋อๆแล้วก็เลยถามต่อว่า

นายเรียน มวยไทย มาไม่ใช่หรือ ทำไมถึงใช้การคว้าจับเหมือนพวก กังฟูู ผมก็เลยบอกว่า มวยไทย ก็จับได้ ไม่ได้จำเป็นต้องใช้หมัด เท้า เข่า ศอก อย่างเดียว

แล้วถึงจะเป็นหมััด หรือ ศอก แทนมันก็จบการต่อสู้ได้อยู่ดี ในขณะที่เราใช้ชีวิตประจำวันนะ ไม่ได้มีใครจะพกอาวุธติดตัวไปตลอดหรอกนะครับ

ถ้าเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้น ศิลปะการต่อสู้ด้วยมือเปล่า นี่แหละที่จะทำให้เราเอาตัวรอดมาได้ การฝึกมวยก็คือการฝึกศาสตร์ ศิลปะการป้องกันตัว ที่เปลี่ยนให้เรานะแหละคืออาวุธ เพราะมันติดตัวเราอยู่เสมอ เมื่อฝึก ศิลปะการต่อสู้ด้วยมือเปล่า ก็เท่ากับเราฝึกทั้ง สติ ร่างกาย จิตใจ และการพกอาวุธโดยไม่ได้ฝึกฝนมานั้น

ก็อาจจะที่เปลี่ยนให้กลับมาเป็นอาวุธทำร้ายเราเองได้ ถ้าเกิดเราเจอคนที่เค้าชำนาญในการใช้ ศิลปะการต่อสู้ด้วยมือเปล่า เค้าก็อาจจะมีเทคนิคในการแย่งอาวุธไปจากเรา และเอากลับมาทำร้ายเราเองก็เป็นได้นะครับ

ข้อดีสำคัญอย่างนึงสำหรับผู้ฝึก ศิลปะการต่อสู้ด้วยมือเปล่า ก็คือสามารถควบคุมการบาดเจ็บของคู่ต่อสู้ได้มากยิ่งขึ้นด้วยครับ บางทีเราคงไม่อยากทำรุนแรงเกินกว่าเหตุจริงมั้ยครับ

ครูของผมเองก็บอกว่า บางทีเราก็อาจจะใช้ ศิลปะในการพูด ในการป้องกันตัวแทนก็ยังได้ โดยเราก็ยังมีสติรู้ตัวอยู่เสมอ เมื่อเผชิญเหตุการณ์นั้น

ลองมาดู คลิปศิลปะการต่อสู้ เป็นตัวอย่างสักอันครับ การจะใช้ได้อย่างชำนาญนั้นควรฝึกอยู่สม่ำเสมอนะครับ

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=h__CdPeJoXo[/youtube]

Similar Posts

ใส่ความเห็น