| | |

แมนนี่ ปาเกียว


ชั่วโมงนี้สำหรับนักกีฬาที่โด่งดังและมีค่าตัวสูงที่สุดในโลก คงต้องยกให้นักชกชาวฟิลิปินส์คนนี้ แมนนี่ ปาเกียว แชมป์ชาวเอเชียเพียงผู้เดียวในปัจจุบันที่ครองแชมป์ได้ถึง 8 รุ่น

เราลองมารู้จักเค้ากันดีกว่า ว่าเค้าเป็นใครมีประวัติความเป็นมาอย่างไร

แมนนี่ ปาเกียว (อังกฤษ: Manny Pacquiao) นักมวยสากลและนักการเมืองชาวฟิลิปปินส์ เกิดเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2521 ที่ เมืองบูคิดนอน ประเทศฟิลิปปินส์ มีชื่อเต็มว่า เอ็มมานูเอล ดาปิดราน ปาเกียว (Emmanuel Dapidran Pacquiao) มีโค้ชคือ เฟรดดี โรช

แมนนี่ ปาเกียว เป็นนักมวยฟิลิปปินส์ที่ไม่เหมือนกับนักมวยฟิลิปปินส์รายอื่น ๆ ด้วยเป็นมวยทรหด หมัดหนักทั้งซ้ายและขวา จิตใจห้าวหาญไม่กลัวใคร และสภาพร่างกายแข็งแกร่

ปาเกียวเริ่มชกมวยอาชีพตั้งแต่อายุ16ปี ในรุ่น106ปอนด์(light flyweight) เขาร่วมชกมวยในรายการเล็กๆอย่าง วินเทก สปอร์ต มีกำหนดชก4ยก คู่ต่อสู้คนแรกของเขาคือ เอ็ดมานด์ “เอนติ้ง” อิกนาซิโอ เมื่อวันที่22 มกราคม 2537 ซึ่งปาเกียวสามารถเอาชนะคะแนนไปได้

ก่อนปาเกียวจะข้ามรุ่นจากรุ่น106ปอนด์ ไปเป็น113ปอนด์ เขาก็ได้แพ้น็อกต์เป็นครั้งแรกในการชก12ยก ต่อ รัสติโก ตอร์เรแคมโป ซึ่งปาเกียวทำน้ำหนักไม่ได้ และลดน้ำหนักเยอะก่อนขึ้นชก ทำให้เสียเปรียบคู่ต่อสู้ค่อนข้างมาก จากนั้นปาเกียวขึ้นไปชกในรุ่น 112 ปอนด์อย่างเต็มตัว และก็สามารถพิชิตแชมป์โลก WBC ฟลายเวท ชาวไทย ฉัตรชัย สาสกุลหลับในยกที่8 แย่งแชมป์มาครองอย่างพลิกความคาดหมาย แต่เพียงแค่ป้องกันตำแหน่งเป็นครั้งที่สองเท่านั้น ปาเกียวก็ไม่อาจทำน้ำหนักในรุ่นนี้ต่อไปได้ ตกตาชั่งก่อนที่จะแพ้น็อกต์ให้กับนักมวยไทยอีกคนอย่าง เม็ดเงิน 3เค แบตเตอรรี่ ไปอย่างหมดสภาพในยกที่3 ที่จังหวัดนครศีรธรรมราช ประเทศไทย

ปัจจุบัน แมนนี่ ปาเกียว กลายเป็นนักมวยระดับโลก และเป็นนักมวยชาวเอเชียรายแรกที่ได้ครองแชมป์โลกถึง 8 รุ่น นับว่าเป็นแชมป์โลกชาวเอเชียคนแรกที่ทำได้ถึงเช่นนี้ เพราะโดยปกติจะไม่มีโอกาสของนักมวยชาวเอเชียถึงเพียงนี้ อีกทั้งยังได้รับการจัดอันดับว่าเป็นนักมวยที่ดีที่สุดในโลกปอนด์ต่อปอนด์ มักได้รับการติดต่อให้ไปชกที่สหรัฐอเมริกาบ่อย ๆ มีค่าตัวไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท เคยปะทะฝีมือกับยอดนักมวยระดับโลกมาแล้วหลายคน ซ้ำยังเอาชนะได้อีกต่างหาก เช่น มาร์โก อันโตนิโอ บาร์เรร่า, อีริค โมราเลส, ฮวน มานูเอล มาร์เกวซ, ออสการ์ เดอ ลา โฮยา, ริคกี้ ฮัตตัน, อันโตนิโอ มาร์การิโต เป็นต้น จนได้รับการกล่าวขานว่าเป็นนักกีฬาชาวฟิลิปปินส์ที่ชาวโลกรู้จักดีที่สุด และเป็นหนึ่งในชาวฟิลิปปินส์ที่ชาวโลกรู้จักดีที่สุดเทียบเท่าประธานาธิบดีกลอเรีย อาร์โรโย เลยทีเดียว นอกจากนี้ ปาเกียวยังได้รับเกียรติให้เป็นผู้เชิญธงชาติฟิลิปปินส์ ในพิธีเปิดโอลิมปิกฤดูร้อน 2008 ณ กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน แม้ว่าเขาจะไม่ได้ร่วมการแข่งขันด้วยก็ตาม

ในวันที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552 ปาเกียวขึ้นชิงแชมป์โลกรุ่นเวลเตอร์เวตของ องค์กรมวยโลก (WBO) กับ มิเกล ค็อตโต้ นักมวยชาวเปอร์โตริโก การชกเป็นไปอย่างดุเดือดโดย ปาเกียว สามารถส่ง ค็อตโต้ ลงไปนอนให้กรรมการนับ 8 ได้ในยกที่ 2 และ 3 และหลังจากนั้นปาเกียวก็เป็นไล่ชก ค็อตโต้ อยู่ฝ่ายเดียวจนกรรมการยุติการชกในยกที่ 12 ทำให้ ปาเกียวสามารถคว้าเข็มขัดแชมป์โลกเส้นที่ 7 มาครองได้สำเร็จ และนับเป็นนักมวยคนแรกของโลกที่ได้แชมป์โลกมากถึง 8 รุ่น และถือว่าเป็นนักมวยอันดับหนึ่งของโลกเมื่อเทียบกันแล้วปอนด์ต่อปอนด์ในยุคปัจจุบัน

เขาเคยได้รับตำแหน่ง เดอะริงก์ แม็กกาซีน(แชมป์มหาชน) ในรุ่น ไลท์เวท(135ปอนด์) ซุปเปอร์ เฟเธอร์เวท(130ปอนด์) และ เฟเธอร์เวท(126ปอนด์)

สถิติการชก
ชก 57
ชนะ 52
ชนะน็อก 38
แพ้ 3
เสมอ 2

แมนนี่ ปาเกียว เป็นแชมป์รุ่น
ฟลายเวท
ซูเปอร์แบนตั้มเวท
ซูเปอร์เฟเธอร์เวท
ไลท์เวท
เวลเตอร์เวท
ไลท์เวลเตอร์เวท
ซูเปอร์เวลเตอร์เวท

ตอนนี้ แมนนี่ ปาเกียวยังลงเล่นการเมืองอีกด้วย

ในกลางปี พ.ศ. 2553 ปาเกียวได้สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดซารังกานี ในการเลือกตั้งทั่วไป และได้รับเลือกตั้งด้วยคะแนนที่ขาดลอยจากคู่แข่งเป็นอย่างมาก ซึ่งปาเกียวมีความสนใจในการเมืองมานานแล้ว และยังเปรยอย่างครั้งว่า หากได้เล่นการเมืองและได้รับเลือกตั้งอาจจะแขวนนวมเนื่องจากครอบครัวต้องการให้เลิกชกมวย และก่อนหน้านั้นก็เคยได้เดินทางมาประเทศไทย เข้าพบ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีของไทยที่ทำเนียบรัฐบาลอีกด้วย

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=tYdbB7YM4nU[/youtube]

Similar Posts

ใส่ความเห็น