ฺBuakaw banchamerk mma cage
| | |

ดราม่า บัวขาว ต่อยมวยกรง MMA จริงหรือไม่

ในวงการศิลปะการต่อสู้ช่วง 2-3 วันที่ผ่านมานี้ ก็เกิดกระแสข่าวใหญ่ขึ้นมาข่าวนึงนะครับ เมื่อทาง เพจบัญชาเมฆ ซึ่งเป็นเพจของ บัวขาว บัญชาเมฆ ยอดนักชกของประเทศไทย ได้มีการโพสรูปกรงมวย MMA ขึ้นบนหน้าเพจ พร้อมคำถามว่า ??? อะไร ? ยังงัย?? เร็วๆนี้ What? Were? When? Why?

ซึ่งแน่นอนว่าแอดมินตื่นเต้นมากครับสำหรับรูปนี้ เพราะยังไงก็ต้องเกี่ยวกับวงการ ศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสาน หรือ MMA เป็นอย่างแน่นอน ซึ่งก่อนที่แอดมินจะได้สืบค้นหาข้อมูลว่าเกิดอะไรขึ้น แอดมินก็เห็นคอมเมนท์มากมายจากแฟนเพจ เข้าไปโต้เถียงกันเสียก่อนแล้ว ซึ่งแน่นอนว่าสำหรับแฟนเพจที่มีคนติดตามเป็นแสนแบบนี้ ก็มีการโต้เถียงกันอย่างดุเดือดแน่ แม้กระทั่งเวปอย่าง Drama-addict ก็ยังนำไปเขียนข่าวครับและปัจจุบันสำนักข่าวต่างๆก็เริ่มนำไปรายงานกันแล้ว ซึ่งทำให้เกิดการตื่นตัวกันมากสำหรับแฟนกีฬาทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ

แอดมินก็เลยขออนุญาติวิเคราะห์ข้อมูล จากที่พอหาได้นะครับว่าน่าจะเกิดอะไรขึ้นกันแน่ โดยเป็นความคิดของแอดมินเองนะครับถ้าผิดพลาดประการใดก็ขออภัยนะครับ

1.รูปกรง MMA ที่มีโลโก้ บัญชาเมฆ และ คุนหลุนไฟต์ เกิดอะไรขึ้น

ฺBuakaw banchamerk mma cage

สำหรับรูปภาพนี้แน่นอนครับว่า ทางเพจบัญชาเมฆ ตั้งใจจะให้สื่อแน่นอนว่า เร็วๆนี้ทางค่ายอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น ไม่แน่ว่าเราอาจจะได้เห็นการนำกรงมาฝึกสอน MMA ที่ค่ายบัญชาเมฆ ก็เป็นได้ ในปัจจุบันเองก็มีนักกีฬา MMA หลายๆรายที่มาซ้อมมวยไทยที่ค่ายบัญชาเมฆ และ สำหรับตัว บัวขาว ก็เป็นนักกีฬาที่เปิดกว้างมาก และ มีความสนใจในหลากหลายศิลปะการต่อสู้ครับ หากจำได้ช่วงนึงที่มีข่าวว่า บัวขาว จะเลิกชกมวยไทย ก็ปรากฏว่ามีรูปภาพที่ บัวขาว ไปฝึกซ้อม BJJ หรือ MMA เช่นกัน

BUAKAW BJJ 1

ช่วงนั้นได้ทราบว่ามีหลายเวทีติดต่อมาอยากให้บัวขาวไปร่วมแข่งขันด้วยเลยทีเดียวครับ ตอนนั้นแอดมินก็อยากให้ บัวขาว ไปชกเช่นกัน เพราะในแง่มวยไทยแล้ว บัวขาว ก็เรียกว่าประสบความสำเร็จสูงสุดแล้ว เรียกว่าเป็นตำนานที่มีชีวิตอยู่คนนึงได้เลยทีเดียว ทั้งในด้านชื่อเสียง และ รายได้

ในแง่การตลาดนั้น หากมีการนำกรงมาเปิดสอน MMA ก็เท่ากับว่าขยายตลาดของค่ายไปด้วยเช่นกันนะครับ อย่าลืมว่านักกีฬา MMA นั้นมาจากหลากหลายศิลปะการต่อสู้ ซึ่งแน่นอนว่าต้องใหญ่กว่าแค่ นักกีฬาสายมวยไทย หรือ คิกบ๊อกซิ่ง แน่นอน ในช่วงที่ผ่านมาเราก็เห็นทีมชาติคาราเต้มาเก็บตัวฝึกซ้อมแล้ว หรือ แม้กระทั่งกีฬาอื่นๆที่ไม่ใช่กีฬาต่อสู้ก็มี ถ้ามีที่ทางใหญ่กว่านี้ อาจจะเห็นศูนย์กีฬาบัญชาเมฆ ก็เป็นได้ครับ ^_^

ปัจจุบัน บัวขาว เซ็นสัญญากับ คุนหลุนไฟต์ 2 ปี ซึ่งถ้าหากใครยังไม่ทราบ คุนหลุนไฟต์เองก็เคยมาจัดต่อยในไทยหลายครั้งแล้วนะครับ โดยมี Work point ถ่ายทอดสดครับ และ ในการแข่งขันวันที่ 28 กันยายน 2558 ที่เอเชียทีค ก็มีการแทรกคู่ MMA ด้วย แต่อาจจะไม่ได้ถ่ายทอดสดครับ ไม่แน่ใจอนาคตอันใกล้นี้อาจจะมีรายการ คุนหลุนไฟต์ ในไทย ที่มี MMA ร่วมถ่ายทอดสดด้วย ไม่ว่าจะเป็น บัวขาว ไปขึ้นชกเอง หรือ ส่งนักสู้ในสังกัดไปชก ก็ถือว่าเป็นข่าวดีทั้งนั้นครับผม

แต่ในอีกด้านนึง นอกจาก MMA แล้ว ก็ไม่ใช่ว่า จะจัดเป็นมวยไทยไม่ได้นะครับ แค่ปรับจากเวทีมาเป็นกรงก็ไม่ได้แตกต่างอะไร หากจะใช้มวยไทยในการสู้ ไม่ต้องนอนสู้ก็ได้ ดั่งที่ จอน เวย์ พาร์ นักมวยไทยชาวต่างชาติได้เคยทำมาแล้ว และ ยังประสปความสำเร็จด้วย นักสู้เองก็ไม่ต้องกังวลกับการตกเวที และ การใช้นวมแบบ glove ก็ไม่ได้แตกต่างอะไรนักกับ การใส่คาดเชือก มีอัตราน็อคสูง แต่ไม่เกิดอาการบาดเจ็บสะสมเยอะ

2.บัวขาว ไปชกมวยกรง MMA จะถือว่าเป็นการทำลายศิลปะมวยไทย หรือไม่

ทันทีที่ภาพกรง MMA ขึ้นสู่เพจ ก็มีคนไทย ที่ยังเข้าใจในกีฬา MMA ผิดมากมายเข้ามาเขียนห้าม เขียนคัดค้านว่าไม่เหมาะที่บัวขาว จะไปขึ้นชกใน MMA ซึ่งแอดมินอ่านๆดูแล้ว ก็คงจะเป็นเพราะความที่ไม่เข้ารู้จักกีฬา MMA เสียมากกว่า โดยส่วนใหญ่จะมองว่า MMA เป็นกีฬาป่าเถื่อน ล้มซ้ำได้ สู้กันแบบไม่มีศิลปะ ซึ่งในส่วนนี้แอดมินแนะนำว่าควรอ่านบทความ >> สิ่งที่คนไทยเข้าใจผิดเกี่ยวกับกีฬา MMA << ก่อนเพื่อเพิ่มความรู้นะครับ บางท่านก็เป็นห่วงบัวขาวว่าจะไม่สามารถใช้อาวุธมวยไทยได้เต็มที่ ทำให้แพ้หรือเปล่า ?

MMA หรือ ศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสานนั้น นักกีฬาที่เข้ามาแข่งขันล้วนมีการฝึกฝนศิลปะการต่อสู้มาทั้งนั้นครับ ไม่ว่าจะเป็นการต่อสู้สายยืนต่อยเตะแบบ มวยสากล มวยไทย กังฟู คาราเต้ เทควันโด หรือ แนวนอนทุ่มจับล็อค อย่าง ยูโด มวยปล้ำ BJJ แซมโบ้ โดยในการแข่งขัน MMA นั้นถือว่าเป็นกีฬาที่เปิดให้ใช้เทคนิคในการต่อสู้ได้อิสระมากทีเดียว และ เป็นกีฬาที่ปลอดภัยมากครับ ถ้าเทียบกับในกีฬาต่อสู้ด้วยกัน เนื่องจากกฏกติกาหลายๆอย่างก็เซฟนักกีฬาในระยะยาวเช่น การที่ไม่มีการนับ 8 ทำให้ไม่เกิดการสะสมอาการบาดเจ็บให้มากขึ้น และ ยังสามารถทำให้คู่ต่อสู้ยอมแพ้ได้ในหลายวิธีการ อีกทั้งในเรื่องของรายได้นั้น ถือว่าเป็นกีฬาต่อสู้ที่มีรายได้ดีเป็นอันดับ 2 รองเพียงแค่ มวยสากล เท่านั้นเองครับ และ การที่มีกรงนั้นก็เพื่อป้องกันการตกเวที เป็นการเซฟตัวนักกีฬาครับ ลองดูวีดีโอตัวอย่างการฝึกซ้อมของนักมวย MMA จะเห็นว่ามีทักษะมากมายไม่ว่าจะเป็น ต่อยเตะ ปล้ำ จับหักล็อค

ในแง่ของการล้มแล้วซ้ำนั้น ในส่วนตัวของแอดมินเอง ที่ฝึกมวยไทยโบราณ (สายไชยา) ก็ต้องบอกว่า ในอดีตนั้นการแข่งขันมวยไทย ก็อนุญาติให้ซ้ำได้นะครับ เพราะต้องป้องกันตัวเองแม้ว่าจะล้มลง ซึ่งในหลักสูตรของกระบี่กระบอง ก็มีการฝึกล้มให้ถูกวิธี เพราะในสนามรบ หรือ การต่อสู้แบบชีวิตจริง ไม่มีใครมาเปิดโอกาสให้ลุกขึ้นมาง่ายๆแน่ครับ ลองดูคนทั่วไปต่อยกันก็ได้ครับ ส่วนใหญ่ก็นัวๆกันแล้วล้มลงไปสู้กันบนพื้นต่อ หากไม่ได้มีกติกาห้ามเอาไว้

คชสารความงวง ครูแปรง

ในแง่ของศิลปะมวยไทย ต้องบอกว่า ลูกไม้มวยไทยหลายๆลูกนั้นมีมากมายครับที่เราจะได้เห็นใน MMA มากกว่าเวทีมวยไทยในปัจจุบัน ซึ่งได้ห้ามเทคนิคมวยไทย ศิลปะมวยไทย หลายอย่างๆเช่นการทุ่มทับจับหัก หรือ แม้แต่ลูกไม้อย่าง ศอกกลับ เข่าลอย จระเข้ฟาดหาง ที่นักมวยไทยที่แข่งในเวทีมวยไทยปัจจุบันอาจจะไม่กล้าใช้กันเพราะกลัวจะโดนเซียนโห่ ในเวที MMA นั้นลูกไม้พวกนี้ใช้กันเป็นธรรมดาครับ ดีเสียอีกที่ บัวขาว จะได้มีโอกาสได้โชว์ทักษะมวยไทยได้อย่างเต็มที่ และ ในปัจจุบันก็มีอดีตนักมวยไทยหลายท่านได้เข้าแข่งขันในกีฬา MMA และได้แชมป์มาครองเช่น แรมบ้า สมเดช ได้แชมป์ Shooto และ เดชดำรงค์ ส.อำนวยศิริโชค ได้แชมป์ ONE FC เป็นต้นครับ

3.โอกาสที่ บัวขาว จะได้เข้าแข่งขันมวยกรง MMA ?

บัวขาว ในปัจจุบันวัย 33 ปี (2558) ซึ่งในวงการมวยไทยก็ถือว่าเป็นอายุที่มากแล้ว ต้องอย่าลืมว่าบัวขาวต่อยมวยตั้งแต่เด็กๆ ชกมามากมายกว่า 300 ไฟท์ สะสมอาการบาดเจ็บมาไม่ใช่น้อย แต่ก็ต้องยกความดีให้กับทีมงานของบัวขาวเช่น คุณยิ้ม (ร้อยโทธีรวัฒน์ ยิ้วยิ้ม) ซึ่งนำวิทยาศาสตร์การกีฬามาช่วยพัฒนาเรื่องการฝึกซ้อมและดูแล ทำให้ บัวขาว ยังมีสภาพร่างกายที่ฟิตมากในอายุเท่านี้ ซึ่งเท่าที่ทราบผลการทดสอบสมรรถภาพยังแสดงว่าฟิตกว่าสมัยก่อนด้วยซ้ำไป (แอดมินก็เคยได้ซ้อมกับบัวขาวอยู่ช่วงนึงซึ่งยืนยันได้ว่าฟิตมาก) บัวขาว เองก็เคยให้สัมภาษณ์ว่ายังชกมวยไทยได้อีกประมาณ 3 ปี ซึ่งถ้ามองจากการที่ไม่ต้องกรำศึกมากนักในแต่ละปี ก็ถือว่าเป็นตัวเลขที่เหมาะสมครับ ฉะนั้นในระยะเวลา 1-3 ปีนั้น บัวขาว อาจจะยังไม่จำเป็นต้องขยับไปต่อยในรายการ MMA ก็ได้ แต่อะไรก็ไม่แน่ หากจะขึ้นสู้ในเวที MMA นั้น เริ่มเร็วได้ก็เป็นสิ่งที่ดีครับ อีกทั้งบัวขาวเองก็ยังได้เตรียมตัวฝึกซ้อมแล้วบ้างเช่นกัน

บัวขาว นวม MMA

ในวงการ MMA บัวขาวก็อาจจะยังสามารถโลดแล่นในฐานะนักกีฬาจนถึงอายุ 40 ปีเป็นอย่างน้อย อีกทั้งรายได้จากแข่งขัน MMA นั้นก็คงจะไม่น้อยไปกว่าที่ได้จากการขึ้นแข่งมวยไทยเช่นกัน โดยในปัจจุบันก็มีโอกาสสูงที่จะขึ้นแข่งในรายการที่มีสัญญาอยู่อย่าง คุนหลุนไฟต์ ก็เป็นได้ เพราะโปรโมชั่นจากจีนเจ้านี้ก็เงินถุงเงินถังมากทีเดียว หรือ แม้แต่เวทีใหญ่ๆเช่น ONE FC หรือ UFC ก็คงสนใจมากที่จะดึงบัวขาวที่มีฐานแฟนๆจำนวนมาก ไปร่วมศึกด้วยเช่นกัน แต่แน่นอนในช่วงนี้ท่านจะได้เห็นรูปภาพหรือสื่อที่บัวขาวทำกิจกรรมเกี่ยวกับ กีฬา MMA ออกมาให้เห็นกันแน่ๆ

BUAKAW MMA

ไม่ว่าจะเป็นอย่างไร แอดมินก็หวังว่าจะได้เห็น บัวขาว ขึ้นแข่งขันในกีฬา MMA นะครับ ซึ่งก็น่าจะช่วยกระตุ้นให้คนไทยได้สนใจในกีฬาชนิดนี้มากขึ้นด้วยเช่นกัน แค่โพสภาพเล็กๆน้อยๆแค่นี้ ก็เรียกว่าดึงความสนใจสมเป็น ซุปเปอร์สตาร์กีฬาต่อสู้ จริงๆ

ขอบคุณรูปภาพเครดิตจาก Banchamerk gym และ Q23 GYM

Similar Posts

ใส่ความเห็น